Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Vì Sao Sam Sung lại chọn "Bắc Ninh" để đầu tư


"Tôi đến Bắc Ninh nhiều lần Trong những chuyến đi ấy, tôi nhận ra bộ máy lãnh đạo của tỉnh đã quán triệt từ trên xuống dưới phải có ý thức thu hút, tạo điều kiện hết cỡ trong khuôn khổ chính sách cho phép đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư nước ngoài .Điều quan trọng nhất mà chúng tôi nhận thấy là chính quyền Bắc Ninh đã và đang có rất nhiều các hoạt động tích cực để cải thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của doanh nghiệp và của toàn bộ người dân", đại diện Samsung Việt Nam cho biết."

bất động sản nóng lên nhờ samsung đầu tư tại bắc ninh
Samsung đầu tư thêm hàng tỷ USD tại Bắc Ninh


 Đầu năm 2017, Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV) ngỏ ý muốn “rót” thêm 2,5 tỷ USD vào Bắc Ninh. Tính đến nay, mức đầu tư của SDV vào tỉnh này đã lên đến 4 tỷ USD. Trong khi đó, rất nhiều tỉnh thành phố khác ở Việt Nam không nhận được sự ưu ái của các tập đoàn khổng lồ của thế giới
- Đầu tư vào Bắc Ninh từ năm 2008, Samsung đã gắn bó với mảnh đất này gần 1 thập kỷ. Quay ngược lại quá khứ, Samsung có thể chia sẻ lý do tại sao lại chọn đầu tư vào Bắc Ninh? Đâu là lợi thế mạnh nhất khi đó để Samsung tìm tới Bắc Ninh?
Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo cấp cao của Samsung Electronics Việt Nam (SEV) - xin được giấu tên cho biết 

_Trước hết, Bắc Ninh thừa hưởng nền chính trị ổn định của Việt Nam. Đặc biệt hơn, vị trí địa lý của Bắc Ninh vô cùng thích hợp với các dự án lớn, Bắc Ninh rất gần Hà Nội, gần sân bay Nội Bài và cảng Hải Phòng, gần Trung Quốc, là nơi có các nhà máy khác của Samsung nên viêc vận chuyển hàng hóa, sản phẩm của Samsung Việt Nam đi thị trường toàn cầu là điều rất dễ dàng.

_Mặt khác, thủ tục hành chính của tỉnh Bắc Ninh không gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với các nhà đầu tư.

Cơ sở hạ tầng của Bắc Ninh nhìn chung rất tốt cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Không phải đơn giản khi có rất nhiều doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam cùng chọn Bắc Ninh làm địa bàn sản xuất và kinh doanh. Sản xuất không thể phát triển nếu cơ sở hạ tầng yếu kém và điều quan trọng nhất mà chúng tôi nhận thấy là chính quyền Bắc Ninh đã và đang có rất nhiều các hoạt động tích cực để cải thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của doanh nghiệp và của toàn bộ người dân.


Thủ phủ của các khu công nghiệp, khu công nghệ cao.
Bắc Ninh co hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận lơi

Một điều rất quan trọng khác là Bắc Ninh đã giải quyết được hài hoà quan hệ lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp khi giải phóng đất đai, cung cấp mặt bằng. Cái đó họ làm khá rốt ráo, hợp tình hợp lý, được người dân ủng hộ.



- Công nghiệp phụ trợ của Bắc Ninh đã đáp ứng nhu cầu linh kiện, phụ kiện Samsung đến mức nào? Bắc Ninh có bao nhiêu nhà cung cấp cấp 1, cấp 2 cho Samsung?

Hiện nay, chúng tôi có hơn 50 nhà cung cấp cấp 1 tại Bắc Ninh. Nhìn chung, các nhà cung cấp trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu sản xuất của Samsung tuy vậy chúng tôi mong muốn trong tương lai sẽ có nhiều hơn các doanh nghiệp cung cấp được các linh kiện có hàm lượng chất xám và công nghệ cao.

Trong lần làm việc mới nhất của Thủ tướng với lãnh đạo Bắc Ninh, Thủ tướng yêu cầu Bắc Ninh phải trở thành thủ phủ sản xuất điện tử ở châu Á và thế giới, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng này?

Bắc Ninh đang có rất nhiều điều kiện để thực hiện được điều này. Tuy nhiên, để hiện thực hoá nó, không thể nào hô khẩu hiệu mà thành. Tôi cho rằng những chính sách đối với nhà đầu tư nước ngoài đang làm khá tốt, gần như là hết cỡ rồi, giờ nên tập trung vào các doanh nghiệp phụ trợ, các doanh nghiệp khởi nghiệp, ví dụ như tiếp cận vốn, đào tạo nguồn nhân lực... chứ đừng để họ phải tự bươn chải, khó khăn.

Phải có chính sách cụ thể. Không chỉ là chính sách còn phải có chương trình hành động cụ thể như là tập hợp bao nhiêu doanh nghiệp, lúc nào cần làm cái gì.

Chúng ta cũng nên yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài cùng tham gia vào hỗ trợ. Hai bên cùng giúp đỡ nhau, là mối quan hệ win – win. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là đối xử với khách hàng mà còn là cách đối xử với nhà cung cấp mới hoàn chỉnh được

0 nhận xét:

Đăng nhận xét